Thông báo
Làm sạch tất cả
Trong đạo Cao Đài, để thống nhứt về cách xưng hô giữa Chức sắc và Tín đồ cho có vẻ khiêm tốn và đạo đức, nên Hội Thánh có ban hành Huấn Lịnh như sau:
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ Độ
(Nhị Thập Thất Niên)
Số: 211/CV Tòa thánh Tây Ninh
HUẤN LỊNH
THÁI THƯỢNG và NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư vị Thiên Phong Chức Sắc toàn Đạo.
Chư hiền Huynh Hiền Tỷ.
Nhận thấy công văn về mặt Đạo, có một phần ít Chức Sắc không mấy rành cách xưng hô cùng nhau cho y một khuôn khổ. Muốn bổ khuyết điều ấy và do nơi sự đề nghị của Hội Thánh, Đức Hộ Pháp đã phê chuẩn Huấn Lịnh nầy, xin chư Hiền huynh, Hiền tỷ do theo các danh từ xưng hô cùng nhau kể dưới đây mà dùng trong các công văn của Đạo.
1. Giáo Tông và Hộ Pháp xưng: Bần đạo.
2. Chưởng Pháp và Đầu Sư xưng: Tinh tế.
Tinh là tinh vi, thuần túy, Tế là tế độ chúng sanh.
3. Chánh Phối Sư và Phối Sư xưng là: Tiện minh.
Tiện là tiếng khiêm tốn ám chỉ là còn thiếu kém tài đức. Minh là sáng, minh mẫn, lấy trí khôn mà xét đoán việc hành sự.
4. Giáo Sư xưng là Tiện hiền.
Chữ Tiện, như đã giải ở trên. Chữ Hiền, là hiền đức, hiền lành. Đức Chí Tôn đã ban cho 72 Giáo Sư là Thất thập nhị Hiền thì tính cách xưng hô của Giáo Sư có chữ Hiền, hiểu nghĩa trắng thiết tưởng cũng không quá đáng.
5. Giáo Hữu xưng là Tiện đệ.
Chữ Tiện, như đã giải ở trên. Chữ Đệ là em, mà có nghĩa trong số Tam thiên đồ đệ của Đức Chí Tôn ban cho.
6. Lễ Sanh xưng là Thiểu phẩm.
Thiểu là ít, là nhỏ, xưng là chức nhỏ một cách khiêm cung. Lễ Sanh là người có hạnh đức hơn hết trong chư môn đệ của Đức Chí Tôn mà dùng chữ khiêm tốn xưng mình thì giá trị càng cao.
Luận một cách tổng quát, Chức sắc nhỏ đối với Chức sắc lớn hơn, có thể gọi là Hiền huynh, còn mình tự xưng là Tiện đệ, còn bề trên xưng với cấp dưới thì tự gọi là Tiện huynh, kêu em là Hiền đệ.
Luận về hai tiếng: Ông và Ngài hay dùng thường thức trong Đạo:
- Từ Tín đồ đến Giáo Hữu thì dùng chữ ÔNG.
- Từ Giáo Sư trở lên mới dùng chữ NGÀI.
- Trong việc liên quan giữa gia đình thân thuộc thì cứ giữ tiếng xưng hô như xưa nay: cô, bác, cậu, dì, anh, chị, em, cháu,....
- Đặc biệt, riêng về Đức Giáo Tông và Đức Hộ Pháp thì phải để trên các văn kiện: Bạch Đức Giáo Tông hay Bạch Đức Hộ Pháp, kế đó là: Bạch Đức Ngài, dài theo câu chuyện nếu lập đi lập lại thì đề Bạch Đức Ngài luôn.
Trên văn kiện chánh thức gởi cho Chức sắc cấp trên thì phải để chức phẩm.
Thí dụ như: Giáo Hữu mà gởi cho Quyền Ngọc Chánh Phối Sư thì đề:
Giáo Hữu Thượng Vinh Thanh, Khâm Châu Đạo Cần Thơ
Kính gởi: Ngài Quyền Ngọc Chánh Phối Sư
Hàng dưới cách khoảng thì đề:
Kính Ngài Quyền Ngọc Chánh Phối Sư
Rồi trong văn kiện thì xưng hô như cách đã chỉ trên, hoặc dùng tiếng chung mà gọi người là Hiền huynh, xưng là Tiện đệ.
Bên nữ phái, trên đối với dưới thì xưng là Tiện tỷ, gọi em là Hiền muội, dưới đối với trên thì gọi bề trên là Hiền tỷ, xưng mình là Tiện muội.
Vậy, từ đây, xin chư vị Chức sắc nam nữ tuân theo Huấn Lịnh nầy, tùy giai cấp mà xưng hô cùng nhau và ban hành cho toàn Đạo đặng rõ.
Tòa Thánh Tây Ninh, ngày 15 tháng 7 năm Nhâm Thìn
(Dl 3/9/1952)
***
Chú Thích:
Dưới tờ Huấn Lịnh là Ân ký của:
Nữ Chánh Phối Sư
Qu. Thái Chánh Phối Sư
Qu.Thượng Chánh Phối Sư
Qu.Ngọc Chánh Phối Sư
Cho đến năm 1975, để đơn giản lại cách xưng hô, Ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài mới sửa đổi lại trong Thánh thơ có nội dung như sau:
Văn Phòng ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Chưởng Quản (Ngũ Thập Niên)
HIỆP THIÊN Tòa Thánh Tây Ninh
Số: 113/CQ/HTĐ HIẾN PHÁP
CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ĐÀI
Kính gởi: Hiền Huynh
BẢO ĐẠO
HIẾN ĐẠO
KHAI ĐẠO
THÁI ĐẦU SƯ
THƯỢNG ĐẦU SƯ
NGỌC ĐẦU SƯ
Hiền Muội Qu NỮ CHÁNH PHƠI SƯ.
Kính chư Hiền Huynh và Hiền Muội,
Tham chiếu Thánh thơ số: 40/BĐ-TT ngày 16 tháng 5 năm Ất Mão (Dl 26/6/1975) của Ngài Bảo Đạo Hiệp Thiên Đài.
Tôi xin trích lục đoạn văn Sắc Huấn của Tam Đầu Chế Hiệp Thiên Đài số: 128 ngày 17 tháng 11 năm Ất Mùi (Dl 30/12/1955) như sau:
“ Chiếu y vi bằng Đại Hội các cơ quan Chánh Trị Đạo ngày mùng 9 thasng11 năm Ất Mùi (Dl 22/12/1955), từ đây về sau trong cửa Đạo chỉ dùng cách xưng hô bằng: Đại Huynh, Đại Tỷ, Hiền Huynh, Hiền Tỷ, Hiền Đệ, Hiền Muội mà thôi, đó là trên giấy tờ, văn kiện, còn ngoài ra thì xưng hô Anh lớn, Chị lớn và Anh, Chị, Em. Phẩm thấp đối với phẩm cao hơn thì tự xưng là tôi”.
Để áp dụng cách xưng hô nầy, tôi xin quý Hiền Huynh và Hiền Muội thông truyền cho toàn thể Chức Sắc, Chức Việc và Đạo Hữu lưỡng phái tuân hành, hầu tránh phân giai cấp và cũng để gầy dựng lại tình thiện cảm thương yêu lẫn nhau giưa người đồng Đạo cho hạp thời.
Nay kính,
Tòa Thánh, ngày 19 tháng 5 năm Ất Mão (Dl: 28/6/1975)
HIẾN PHÁP
(Ấn ký)
TRƯƠNG HỮU ĐỨC.
Số: 10/HĐ-SL
SAO Y BẢN CHÁNH
Gởi: Hiền Muội Chưởng Quản Nữ Phái Phước Thiện.
Để thi hành và Ban hành Thánh thơ của Hiền Huynh Hiến Pháp Chưởng quản Hiệp Thiên Đài.
Ngày 01-07-1975
HIẾN ĐẠO
(Ấn ký).
Cuối cùng Hội Thánh Cửu Trùng ban hành Thông Tri dưới đây:
Cửu Trùng Đài ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Văn Phòng (Ngũ Thập Niên)
Ngọc Chánh Phối Sư Tòa Thánh Tây Ninh
Số:13/NCPS/ THÔNG TRI
HỘI THÁNH CỬU TRÙNG ĐÀI NAM NỮ
Kính gởi:
- Chư Chức Sắc Thượng Thống Cửu Viện, các Ban bộ Trung ương Tòa Thánh, Khâm Thành, Khâm Trấn, Khâm Châu, Đầu Phận, Đầu Tộc Đạo, Ban Tri Sự và toàn Đạo lưỡng phái.
Kính chư Hiền Hữu, Hiền Muội,
Chiếu tinh thần Thánh thơ số: 113/CQ/HTĐ ngày 19 tháng 5 năm Ất Mão (Dl 28/6/1975) của Đại Huynh Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài, trích lục Sắc Huấn số: 128 ngày 17 tháng 11 năm Ất Mùi (Dl 30/12/1955) của Tam Đầu Chế Hiệp Thiên Đài, chiếu y vi bằng Đại Hội của các cơ quan Chánh Trị Đạo ngày mùng 9 tháng 11 năm Ất Mùi (Dl 22/12/1955) chỉ dạy cách xưng hô trong cửa Đạo.
Chiếu Thánh thơ số: 90/NĐS/TT/NCPS đề ngày 23 tháng 5 năm Ất Mão (Dl 2/7/1975) của Đại Huynh Ngọc Đầu Sư.
Kể từ đây trong cửa Đạo chỉ dùng cách xưng hô trên văn kiện và khi nói chuyện thông thường với nhau như sau:
I.- TRÊN CÔNG VĂN HOẶC VĂN THƯ:
a).- Trong văn thư của Chức Sắc hữu trách dâng lên quý Thời Quân và Đầu Sư thì viết: “Kính dâng lên Đại Huynh Hiến Pháp, Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài hoặc Đại Huynh Đầu Sư Cửu Trùng Đài…v…v”
b).- Phẩm dưới gởi cho ba Chánh Phối Sư thì viết: “Kính gởi Đại Huynh Qu. Thái, hoặc Qu. Thượng, hoặc Qu. Ngọc Chánh Phối Sư..."
d).- Đồng phẩm gởi với nhau thì viết: “Kính gởi Hiền Huynh Phối Sư, Giáo Sư, Giáo Hữu…v..v”
e).- Phẩm dưới gởi cho phẩm trên thì viết: “Kính gởi Hiền Huynh..." (không phân biệt tuổi tác vì trong Đạo lớn hơn một phẩm là anh).
II.- KHI NÓI CHUYỆN THÔNG THƯỜNG VỚI NHAU:
a).- Khi gặp quý Thời Quân, Đầu Sư hoặc ba Chánh Phối Sư thì các phẩm dưới gọi bằng “Anh lớn” cho thân mật.
b).- Toàn thể Chức Sắc, Chức Việc cũng như Đạo Hữu khi nói chuyện thông thường với nhau thì theo tuổi tác, phẩm tước mà xưng hô là Hiền Huynh, Hiền Hữu, Hiền Đệ, tùy trường hợp hoặc Anh, chị em và tôi.
Đồng thời bên Nữ phái cũng xưng hô như bên Nam phái là: "Đại Tỷ, Hiền Tỷ, Hiền Muội…v..v”
Tóm lại, trên văn thư thì xưng hô cho đúng phép, tôn ty trật tự của Đạo đã chỉ ở phần trên, còn trong việc xã giao hằng ngày thì tùy tiện xưng hô thế nào cho giản dị và thân mật trong tình huynh đệ nhứt gia theo phép Đạo và phong cách nhà Nam, tránh cầu kỳ, kiêu cách, rườm rà, hay tôn xưng quá đáng mà nhạt tình thương yêu giữa người đồng Đạo.
Vậy chư vị Thượng Thống Lại Viện, chư Chức Sắc Thiên Phong tùy nhiệm vụ thi hành và ban hành sâu rộng Thông Tri nầy cho toàn Đạo lưỡng phái triệt để tuân hành lời chỉ dạy của Hội Thánh.
Nay kính,
Tòa Thánh, ngày 25 tháng 5 năm Ất Mão
(Dl 4/7/1975)
Chú thích:
Dưới tờ Thông Tri là ấn ký của:
-. Qu. Nữ Chánh Phối Sư.
-. Qu THÁI CHÁNH PHỐI SƯ
- XLTV THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ
- Qu. NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Vâng lịnh ban hành.
THƯỢNG THỐNG LẠI VIỆN NAM PHÁI
(Ấn ký)
PHỐI SƯ NGỌC TỊNH THANH
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 11/03/2021 4:02 sáng